CMS Framework đầu tiên trong đời lập trình. Fu.king this Russian.

Hẳn giờ đây Framework với các bạn nó như hơi thở, như cơm mẹ nấu khi các bạn thực hiện các công việc liên quan đến lập trình. Tuy nhiên nếu các bạn bắt tay vào con đường lập trình từ khoảng những năm 2000~2004 thì các bạn hầu như sẽ phải làm mọi thứ từ con số 0.

Với tôi cũng vậy, tất cả các kiến thức của 5 năm đầu lập trình cũng loanh quanh chỉ là mấy cái EJB, mấy cái JSP/Servlet từ thời 1.0, mấy cái Visual Studio 6.0 rồi 2005, 2008.

Cái duyên đến với Open Source có lẽ nó xuất phát từ thời chuẩn bị làm tốt nghiệp, mang cái PHPBB đi demo, làm bài tập lớn làm thầy giáo lác mắt, không hiểu bọn học trò mình nó lấy cái đó ở đâu ra nữa.

Tôi biết đến Joomla khi còn làm ở FS, tuy nhiên không có cái việc gì liên quan đến nó mà phải thực sự dùng đến cả.  Thật may mắn khi tách ra riêng cái 3S này tôi lại đuợc cơ duyên tiếp nhận công việc tạo ra … Official Site 3si.vn, và nói thật đến giờ tôi cũng vẫn chưa bao giờ thấy nó đẹp. Tôi không phải là người có mắt thẩm mĩ tốt, cũng chưa bao giờ động đến mấy cái gọi là Photoshop cả nên kết quả của hơn tháng vật lộn với Joomla 2.5 (version mới nhất bấy giờ) là đứa con tinh thần đầu tiên (mà giờ vẫn sống) 3si.vn.

Tuy nhiên may mắn sau đó chúng tôi (mà cơ bản chắc chỉ có mỗi HienLN làm chính) lại có cơ hội triển một cái site nissan-techvn.com khác. Chúng tôi lại tiếp tục chọn Joomla làm nền tảng để phát triển. Lúc này có kinh nghiệm hơn nên Site Hiền tạo ra cũng có đôi chút thành công, mặc dù có lẽ nó phải lấy mất của toàn bộ anh chị em chúng tôi NamNH, ThanhTT, HienLN và tôi cỡ phải đến gấp hai lần rưỡi effort charge. Dẫu sao thì chúng tôi cũng hoàn thành Contract với các cụ Nissan khó tính, thậm chí chúng tôi còn lấy thêm đuợc cái hợp đồng maintain website đầu tiên cho công ty, mà đến giờ này nó vẫn sống và vẫn phục vụ đuợc việc quảng bá hình ảnh của công ty Nhật tại Việt Nam với gần 2 nghìn nhân viên.

Rồi tiếp tục lại may mắn chúng tôi bị Migrate cái Site dongphonggallery.com từ version 1.0 lên 2.5 cho nó đồng bộ. Cũng chả hiểu yêu cầu thế nào, và cũng không thèm xem Site cũ ra làm sao, anh ThemNV quyết định … tạo mới toàn bộ lại từ đầu, bằng việc cùng KhanhVHN và một bạn đã nghỉ HungDQ lấy ý tuởng từ Site cũ. Có lẽ một lần nữa cũng do may mắn, hoặc anh chàng Joomla dễ dàng quá chăng mà dự án đuợc trả với giá 0 đồng từ MrPO lại hoàn thành ngon nghẻ, và có lẽ nó chỉ xứng đáng là món quà nhỏ tặng cho bà chủ của DongPhong Gallery.

Có thể các bạn chưa biết, nhưng 3/4 Site chính thống (gồm cả cho Khách hàng, ngoại trừ Goethe.vn của anh Khánh) đã được chúng tôi dựng trên nền tảng một trong những Open Source vẫn phổ biến nhất hiện tại Joomla.org.

Một câu chuyện vui để kết thúc post này, và có lẽ chúng tôi sẽ nhớ mãi. Các bạn hãy thử vào 3si.vn bằng Mobile thì sẽ thấy giao diện nó khác chút, và chúng tôi đã mất đến 2 ngày để bỏ đi một cái dòng chữ Copy Right by Rusia ở template đó. Các bạn Nga ngố đã mã hóa đoạn code để ghi ra đọan Copy Right đó bằng mảng băm, có lẽ phải đến 64 bit. Chúng tôi tìm mãi cuối cùng cũng có bạn chỉ cho đoạn code cần phải chỉnh sửa, kèm một câu nổi tiếng mà chắc mọi người làm đều nhớ: Fu.king this Russian
http://nqdoors.com.au/ja-news-pro-joomla-2-5-download-67ex5

Nếu bạn muốn tìm hiểu Open Source, nếu bạn phải giải quyết một bài toán tạo CMS Site, Website thông thường thì hãy thử Joomla.org trước. Nó sẽ cho bạn tương đối nhiều kiến thức bổ ích để có thể hoàn thành nhanh chóng công việc cũng như tiếp cận nhanh hơn với các nền tảng Open CMS khác như WordPress.

Hà Nội, Mar 2015 một đêm ngủ muộn.


Đạo lập trình [3]