Đạo lập trình [8]

Quyển 8 – Phần cứng và phần mềm

Lập trình sư truyền dạy rằng: “Không có gió, cỏ sẽ không lay động. Không có phần mềm, phần cứng cũng thành vô nghĩa.

Chương 8.1

Một tay non hỏi lập trình sư: “Con nhận thấy có một công ty máy tính lớn mạnh hơn hẳn các công ty còn lại. Nó nổi trội trên tất cả các đối thủ của mình như là gã khổng lồ giữa đám người lùn. Bất cứ ai trong số phòng ban của của nó cũng trở thành một công ty độc lập được. Sao lại có thể thế được?”
Lập trình sư đáp, “Sao con lại hỏi một câu xuẩn ngốc thế được? Công ty đó to là bởi vì nó to. Nếu nó chỉ làm phần cứng, sẽ không ai mua nó cả. Nhưng nếu nó chỉ làm phần mềm, không ai sẽ dùng nó cả. Nếu nó chỉ bảo trì hệ thống, mọi người sẽ đối xử với nó như nô lệ. Nhưng bởi vì nó bao gồm tất cả những thứ này, mọi người nghĩ nó là một trong các vị thần! Thế là không cần phải đấu tranh, nó đã chinh phục được mà không tốn tý công sức nào cả”

Chương 8.2

Ngày nọ, có một lập trình sư đi ngang qua một lập trình viên mới vào nghề. Lập trình sư để ý thấy tay non bận rộn với trò chơi điện tử trên thiết bị cầm tay. “Xin lỗi,” ông nói, “tôi xem nó được chứ?”

Tay non bất ngờ vì bị chú ý và đưa thiết bị cầm tay cho lập trình sư. “Tôi thấy rằng thiết bị này có 3 mức chơi: Dễ, Trung bình và Khó,” lập trình sư nói tiếp. “Mà hầu hết các thiết bị như vậy có một mức thiết lập chơi khác, khi mà thiết bị không phải chinh phục con người hay bị con người chinh phục”.

“Lạy chúa tôi, lập trình sư tuyệt quá,” tay non thốt lên, “sao ngài lại có thể phát hiện ra thiết lập kỳ ảo này?”

Lập trình sư thả rơi thiết bị xuống sàn và dẫm chân vỡ vụn. Tự nhiên, tay non thấy mình được giác ngộ.

Chương 8.3

Ngày xưa, có một lập trình sư làm việc trên các bộ vi xử lý. “Hãy xem này, ở chỗ tôi khá lắm,” anh ta nói với một anh bạn lập trình viên máy chủ mainframe ghé thăm, “Tôi có hệ điều hành và thiết bị ổng cứng của riêng mình. Tôi không phải chia sẻ nguồn lực này với bất cứ ai cả. Phần mềm thì tự thân đã thống nhất và dễ dùng. Vì sao anh không bỏ việc hiện tại mà sang làm với tôi đi?”
Lập trình viên máy chủ mainframe khi đó bắt đầu mới mô tả về hệ thống mình làm cho bạn mình rằng, “Máy chủ mainframe ngồi trầm tư như nhà hiền triết cổ xưa ngồi thiền giữa trung tâm dữ liệu. Ổ cứng của nó nối tiếp như một biển lớn toàn máy móc. Phần mềm thì đa diện như kim cương và kết nối nhưng rừng nguyên sinh cổ sưa. Các chương trình, mỗi từng cái khác biệt thì trôi qua hệ thống  cứ như một giòng sông chảy xiết. Vì thế mà tôii thích ở lại đây.”

Lập trinh viên của máy các nhân , sau khi nghe điều này, thì lặng câm. Tuy thế, 2 lập trình viên vẫn làm bạn với nhau đến khi chết.

Chương 8.4

Phần cứng gặp Phần mềm trên con đường đi tới Changtse. Phần mềm nói rằng:”Anh là âm và tôi là dương. Nếu chúng ta đi cùng nhau, chúng ta sẽ nổi tiếng và kiếm được rất nhiều tiền đấy.” Và thế làm 2 anh rủ nhau cùng làm, nghĩ ràng mình sẽ đi chinh phục thế giờ.

Gần đây, họ gặp cô phần Sụn. Cô ấy mặc bộ quần áo rách rưới và lê bước cùng với một cái kim nhọn.

Phần sụe nói với cả 2 rằng “Đạo nằm bên ngoài Âm và Dương. Nó câm lặng như một bể nước. No không tìm kiếm sự nổi tiếng nên không ai biết nó có thật. Nó không tìm kiếm gia tài, vì nó đã có sẵn trong chính mình. Nó tồn tại vượt cả không gian và thời gian.”

Cả phần Cứng và phần Mềm, thấy xấu hổ quá, đành tự lủi thủi quay về.

(Còn nữa)


[Nhạc chế] Chị tôi dân coder