Đạo lập trình [7]

Quyển 7 – Thông thái hội sở.

Lập trình sư truyền dạy rằng:

Ai cũng có thể demo một chương trình cho quý ngài quản lý doanh nghiệp, nhưng không thể biến quý ngài đó hiểu được máy tính.

Chương 7.1

Một tay non hỏi lập trình sư: “Ở phương Đông có một cây cấu trúc phức tạp mà người ta gọi là ‘Hội sở chính’. Nó phùng to với nhiều phó chủ tịch và các kế toán viên. Nó tung ra hàng loạt các ghi chép chỉ có vẻn vẹn rằng ‘Đến đây!’ hay ‘Ra kia!’ và không ai hiểu ý là gì cả. Mỗi năm, vài cái tên mới lại được đưa lên thêm vào các nhánh mà chẳng ích lợi gì. Sao lại có thứ phi tự nhiên đến thế được?”

Lập trình sư đáp lời:”Con đã cảm thụ được cấu trúc khổng lồ này và đang bị bấn loạn vì thấy nó chẳng duy lý trí tí nào cả. Con không thấy sự hài hước từ cái vòng xoáy vô tận của nó ư? Con không thích thú sự dễ dàng không có trở ngại nào ngồi lập trình dưới những tán rộng của nó ư? Sao con lại phải bận tâm đến sự vô tích sự của nó cơ chứ?”

Chương 7.2

Ở phương Đông, có một con cá mập to hơn tất cả các con cá khác. Nó chuyển mình thành con chim mà sải cánh như những đám mây che kín bầu trời. Khi con chim đó bay ngang qua vùng đất này, nó mang theo một thông điệp từ Hội sở chính. Thông điệp rơi tõm vào một tốp các lập trình viên, cứ như những con mòng biển đánh dấu lãnh thổ trên bờ. Rồi con chi đó lại đón ngọn gió và mang trên lưng bầu trời xanh, nó lại quay về nhà.

Lập trình viên tay non ngắm nhìn trâng trâng con chim vì anh ta chẳng hiểu gì cả. Lập trình viên trung cấp hoang mang với sự xuất hiện của con chim vì anh ta sợ thông điệp nó mang đến. Lập trình sư thì tiếp tục làm việc của mình, vì ngài còn không cần biết rằng con chim đã đến và đi.

Chương 7.3

Tay Pháp sư của Toà Tháp Ngà mang phát minh mới nhất của mình đến cho lập trình sư xem xét. Pháp sư đẩy xe một cái hộp đen to về phía văn phòng của lập trình sư khi lập trình vẫn đang chờ đợi trong tĩnh lặng.

“Đây là một máy trạm tích hợp phân tán đa dụng,” pháp sư bắt đầu nói, “nó được thiết kế hợp lý với một hệ điều hành chuyên biệt, ngôn ngữ lập trình thế hệ 6, và các giao diện người dùng tuyệt mỹ. Các hầu cận của ta mấ hàng trăm người-năm để có thể tạo ra nó. Có tuyệt vời không cơ chứ?”

Lập trình sư nhướn mày nhẹ đáp lời. “Nó thực sự tuyệt vời nhỉ,”

“Hội sở chính đã lệnh rằng”, pháp sư tiếp tục, “tất cả mọi người sẽ dùng máy trạm này làm nền tảng cho các chương trình mới. Ngài đồng ý vậy chứ?”

“Tất nhiên rồi,” lập trình sư đáp, “Ta sẽ chuyển nó đến trung tâm dữ liệu ngay lập tức!” và Pháp sư quay trở lại toà tháp của mình, hả lòng hả dạ.

Vài ngày sau, một tay non đi lang thang lạc bước vào văn phòng của lập trình sư và hỏi rằng, “Tôi không thể tìm thấy danh mụch của chương trình mới. Ngài biết nó ở đâu không? ”

“Có đấy,” lập trình sư đáp lời, “những danh mục đã được xếp chồng ở sân của trung tâm dữ liệu.”

Chương  7.4

Lập trình sư chuyển từ chương trình này sang chương trình khác mà chẳng hề sợ hãi gì. Không có thay đổi nào trong quản lý có thể làm hại được ngài. Ngài cũng sẽ không bị sa thải, ngay cả khi dự án bị huỷ, Vì sao vậy? Vì ngài chứa đựng đầy Đạo.

(Còn nữa)


Ngôn ngữ thông dịch (PHP…), làm thế nào để giấu code khi deploy?