5 bước để CTO và CIO xây dựng Nhóm Agile giành chiến thắng

Trong thời đại các doanh nghiệp kỹ thuật số thay đổi nhanh chóng hiện nay, CIO và CTO đang gánh chịu rất nhiều áp lực nhằm hỗ trợ và đáp ứng cho các nhu cầu công nghệ ngày càng tăng này. Các mô hình phát triển và quản trị dự án truyền thống không còn phù hợp nữa. Tính linh hoạt, hiệu quả chi phí và agile là những từ thông dụng hàng đầu cho bất kỳ CTO hoặc CIO nào hiện nay. Các công ty có quy mô khác nhau, có thể là các công ty nhỏ mới khởi nghiệp hay các doanh nghiệp lớn, đều đang xem xét các phương pháp phát triển agile để đẩy nhanh công việc và cải thiện hiệu quả.

Dưới đây là 5 điều quan trọng mà bất kỳ một CTO hay CIO nào cũng cần lưu ý để thực hiện agile thành công:

Cộng tác Liên tục

Toàn bộ bản chất của Agile là về nhóm và sự cộng tác. Điều đầu tiên và quan trọng nhất cần đảm bảo là cả nhóm cùng ở một chiến tuyến. Không có gì thay thế được cho điều này. Thông thường, có những thứ trước tiên bạn triển khai trong nội bộ và sau đó có những thứ bạn thuê bên ngoài. Khi lựa chọn đối tác để giải quyết một số công việc của mình, hãy đảm bảo họ cũng sử dụng Agile. Điều quan trọng nhất là xem liệu họ có thể làm việc chung với nhóm của bạn hay không. Cộng tác gắn kết là điều cần thiết để đạt được thành công trong bối cảnh kinh doanh đang thay đổi chóng mặt.

Quy mô nhóm là một yếu tố quan trọng khác có thể giúp bạn trên hành trình đi đến việc triển khai Agile thành công. Lý tưởng nhất là xây dựng các nhóm nhỏ gồm 7 thành viên trở xuống. Nghiên cứu cho thấy các nhóm từ 5 đến 7 thành viên đạt được hiệu quả tối đa.

Tích hợp Liên tục

Thành phần quan trọng tiếp theo để có được hương vị thực sự của phát triển agile là tích hợp liên tục (CI), kiểm thử liên tục và triển khai liên tục (CD). Bạn có thể tìm đến sự trợ giúp của rất nhiều công cụ như GitHub, Jira, Jenkins, Chef, v.v… để thực hiện các việc kể trên.

Tại sao đây là một thành phần thiết yếu? À, nói một cách đơn giản, tích hợp liên tục có thể giúp bạn giảm bớt việc quay lại tìm xem lỗi ở đâu. Trong thực tế, nếu có gì đó bị hỏng, bạn sẽ nhận biết ngay lập tức và sẽ có thể tìm ra nguồn gốc của vấn đề một cách dễ dàng. Do đó điều này sẽ cho phép bạn tập trung nỗ lực vào việc giải quyết vấn đề hơn là tìm kiếm nó. Nói chung, CI sẽ giúp bạn xây dựng các tính năng của mình nhanh hơn nhiều.

Lợi ích tiếp theo là giá cả: Chi phí triển khai Tích hợp liên tục rẻ. Nếu bạn không sử dụng một cách tiếp cận liên tục, bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn với các bước tích hợp. Điều này khiến cho việc tìm và khắc phục lỗi khó khăn gấp n lần. Và tiếp theo đó là ảnh hưởng đến tiến độ, thời gian chuyển giao của dự án và cuối cùng tốn kém nhiều hơn.

Triển khai Liên tục về cơ bản đề cập đến việc bản phát hành của phần mềm được đưa vào môi trường sản xuất đã vượt qua các bài kiểm thử tự động. Nói một cách đơn giản, “đó là phương pháp để có được mọi bản phát hành đến với người dùng đều đạt chất lượng”, Jez Humble, tác giả của phương pháp Continuos Delivery (Chuyển giao Liên tục) giải thích.

Tích hợp, Kiểm thử và Triển khai Liên tục không chỉ làm giảm rủi ro bằng cách tìm ra lỗi một cách nhanh chóng, mà còn giúp cho quá trình phát triển phần mềm trở nên nhanh hơn. Với rủi ro thấp hơn và triển khai nhanh hơn, bạn có thể đảm bảo đáp ứng các nhu cầu của người dùng và doanh nghiệp của mình một cách nhanh chóng

Đây là điều chúng tôi quan tâm rất nhiều tại Appknox, liệu khách hàng đang sử dụng công nghệ nội bộ hay sản phẩm bảo mật di động của chúng ta.

Tự động hóa

Khá dễ hiểu tại sao tự động hóa là một yếu tố then chốt trong việc đạt được thành công trong phát triển agile. Tự động hóa giúp hợp lý hóa Chu trình Phát triển Phần mềm hoàn chỉnh. Thực tế của tự động hóa là phải mất thời gian để triển khai và chạy các chương trình tự động đáng giá và thường nhiều tổ chức phải vật lộng trong giai đoạn thiết lập ban đầu. Điều đầu tiên cần làm là hiểu các mục tiêu, thách thức và chọn giải pháp tự động hóa phù hợp với dòng đời phát triển sản phẩm tổng thể.

Điều đầu tiên cần làm là hiểu các mục tiêu, thách thức và cách tự động hóa phù hợp như thế nào với vòng đời phát triển sản phẩm tổng thể.

Ngoài ra, đừng bao giờ quên rằng phát triển tự động hóa là một hoạt động phát triển phần mềm và tất cả các quy tắc, phương pháp tương tự nên được áp dụng một cách rõ ràng. Đảm bảo rằng các bên liên quan của bạn hiểu điều này.

Đo lường

À, chỗ này không cần giải thích nhiều lắm. Tất cả chúng ta đều biết việc đo lường số liệu phù hợp quan trọng thế nào. Thậm chí sau đó, thường nó chỉ tham gia một phần nhỏ cho đến khi chúng ta đạt đến thời điểm đó, khi nó không chỉ trở thành điều tất nhiên mà còn có nhiều thách thức hơn để triển khai.

Một báo cáo của Gartner giải thích rõ điều này:

Nợ kỹ thuật là sự khác biệt giữa trạng thái của một chức năng trong phần mềm ngày nay và trạng thái mà nó cần để đáp ứng các yêu cầu thích hợp và cần thiết về chất lượng như độ tin cậy, hiệu suất hoạt động, tính di động, khả năng sử dụng, bảo trì và an ninh. Toàn bộ việc phát triển tạo ra nợ kỹ thuật. Sự khác biệt với các phương pháp Agile là nợ kỹ thuật được ghi nhận và đưa vào backlog, “không bị quét xuống dưới thảm”. Bất kỳ tổ chức nào tìm cách nắm bắt các phương pháp Agile đều phải đặt ra các yếu tố cần thiết của phương pháp được chọn dành riêng cho việc tái cấu trúc và hạn chế nợ kỹ thuật.

Và đây chính xác là lý do tại sao và bạn nên lập kế hoạch thế nào để đo lường quy trình phát triển agile của bạn.

Cải tiến liên tục

Mục tiêu cuối cùng và quan trọng nhất của việc phát triển agile là nó giúp các nhóm liên tục tự đánh giá ở nhiều khía cạnh khác nhau. Những người làm công tác vận hành sẽ thấy quen thuộc với thuật ngữ Kaizen. Kaizen, còn gọi là cải tiến liên tục, là một cách tiếp cận dài hạn đối với công việc trong đó có sự tìm kiếm một cách hệ thống những thay đổi nhỏ, tiệm tiến về quy trình nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng.

Những người muốn triển khai các phương pháp Agile phải cam kết cải tiến liên tục về chất lượng cũng như hiệu quả chi phí, có nghĩa là mọi sự phát triển đều được phân tích để có các bài học có thể được sử dụng để cải thiện chính sách và phương pháp làm việc. Điều quan trọng cần lưu ý ở đây là việc phân tích và học hỏi này không chỉ là trách nhiệm của một số nhỏ các học viên cao cấp. Đúng hơn, đây là những thành phần cơ bản mà mỗi người trong qui trình agile phải lưu tâm.

Và đó chính xác là lý do tại sao cách thức phát triển agile chủ yếu nói về đội nhóm. Điều lúc nào cũng cần lưu ý.

Dịch từ appknox: https://blog.appknox.com/5-steps-cto-cio-build-agile-team-that-wins/


Cái tay ScrumMaster ấy làm việc gì?